โรคติ่งเนื้อในโพรงมดลูก มาแบบไม่รู้ตัว

21452 Views  | 

โรคติ่งเนื้อในโพรงมดลูก มาแบบไม่รู้ตัว

อันย้อง ~~ มาแล้วจ้า มาพร้อมความคิดถึง เอาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บแบบผู้หญิงถึงผู้หญิงมาเล่าให้ลูกเพจฟังอีกเช่นเคย

คนไข้รายนี้อายุราวๆ 40 กลาง คุณพี่ท่านนี้ทำงานออฟฟิศ แกมีปัญหาประจำเดือนออกเยอะขึ้นมาซักครึ่งปีได้ จากเดิมใช้ผ้าอนามัยก็ซัก 2-3 แผ่นต่อวัน ช่วงนั้นแกมีเมนส์มาซัก 3-5 แผ่น แต่ก็ไม่ได้มีปวดท้องประจำเดือนอะไร แกเลยเฉยๆไม่ได้มาหาหมอ รอจนกระทั่งล่วงเลยมาหลายเดือนมากเมนส์ก็ยังออกเยอะแบบนี้ทุกเดือน ก็เลยเข้ามาตรวจกับหมอ

หมอตรวจดูเบื้องต้นเจอว่ามี

ติ่งเนื้อโพรงมดลูกค่ะ เลยตัดสินใจรักษาด้วยการ #ส่องกล้องโพรงมดลูก

— โรคติ่งเนื้อโพรงมดลูก —
ลักษณะเป็นก้อนยื่นอยู่กลางโพรงมดลูก โรคนี้ไม่ใช่เนื้อมะเร็ง พบได้มากในวัยสาวกลางจนถึงสาวใหญ่ (30-55ปี) สาเหตุของติ่งเนื้อนี้เป็นจากฮอร์โมนเพศมากระตุ้นด้วยส่วนนึง จากพันธุกรรมส่วนนึง และบางการศึกษาพบว่าเกิดหลังมีการอักเสบที่โพรงมดลูกด้วยเช่นกัน อาการที่พบของโรคติ่งเนื้อโพรงมดลูก
ประจำเดือนออกมาก หรือออกนาน ปวดท้องประจำเดือน มีลูกยาก

โรคนี้อันตรายแค่ไหน จะเป็นมะเร็งมั้ย?
คำตอบคือ โอกาสเป็นมะเร็งน้อยค่ะ #ติ่งเนื้อแบบนี้มีโอกาสเจอมะเร็งน้อยกว่า1เปอร์เซ็นต์ ค่ะ แต่คนที่ #มีปัจจัยเสี่ยงมีโอกาสเจอมะเร็งมากขึ้น นะคะ ได้แก่
คนอ้วน คนเข้าวัยทองแล้ว (อายุมาก) และ คนที่ใช้ยารักษามะเร็งเต้านมที่ชื่อทาม็อกซิเฟน (Tamoxifen) ค่ะ

การรักษาติ่งเนื้อโพรงมดลูก
ปัจจุบันนิยมใช้การส่องกล้องโพรงมดลูก เพื่อตัดติ่งเนื้อ ซึ่งมีข้อดีคือ #เก็บมดลูกไว้ได้ #เจ็บน้อย #ฟื้นตัวเร็ว #ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล

การรักษาแบบอื่นๆได้แก่
การเฝ้าติดตามให้หลุดไปเอง อาจใช้ในบางรายที่ติ่งมีขนาดเล็กมากๆคุณหมออาจยังไม่ให้ผ่าตัด ขูดมดลูก ปัจจุบันนิยมน้อย ทำเฉพาะในรพ.ที่ไม่สามารถส่องกล้องโพรงมดลูกได้
ผ่าตัดมดลูก จะใช้กรณีขนาดใหญ่ และมีโรคอื่นของมดลูกร่วมด้วย และต้องตัดมดลูกอยู่แล้ว

เอาล่ะ ลูกเพจจ๋ามีคนใกล้ตัวมีอาการผิดปกติเหมือนคุณพี่รายนี้ อย่าลืมสะกิดแกให้ไปตรวจกันด้วยนะค้า ซาร้างเฮ จาก หมอขิมหมอแพรว #หมอสูติประตูถัดไป

 

สอบถามข้อมูลกาารักษา I นัดคิวเข้ารับบริการ

เพิ่มเพื่อน

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy