กายภาพบำบัดรักษาอาการปวด ระหว่างมีรอบเดือน

5919 Views  | 

กายภาพบำบัดรักษาอาการปวด ระหว่างมีรอบเดือน

ปวดหลัง ขณะมีรอบเดือน เตือนอะไร?

ในช่วงที่สาวๆกำลังมีรอบเดือน ฮอร์โมนเพศในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้รู้สึกหน้าอกขยายขนาดจนตึงเจ็บ ปวดท้องน้อย อารมณ์แปรปรวน รวมไปถึงมีอาการปวดหลังส่วนล่าง

เราจะลดอาการปวดหลังขณะมีรอบเดือนได้อย่างไร?

ในทางการแพทย์ การใช้ยาเพื่อลดปวด หรือฮอร์โมนบำบัด สามารถช่วยลดอาการปวดที่มาจากปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ได้ อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะโพกและแกนกลางสามารถลดอาการปวดหลังได้เช่นกัน


นอกจากนี้ การได้รับการยืดคลายแผลผ่าตัดและผังพืดรอบๆมดลูก จากนักกายภาพบำบัด ที่ได้เรียนรู้และฝึกฝนทางด้านการจัด ดัด ดึง อวัยวะภายใน จะช่วยให้พังพืดรอบได้มดลูดมีการเคลื่อนไหวที่ดี ไม่ตึงรั้งไปถึงเชิงกรานและกระดูกด้านหลัง และมีการไหลเวียนเลือดและน้ำเหลืองที่ดี นักกายภาพบำบัดสามารถออกแบบท่าออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะมัด เพื่อปรับให้เชิงกรานและกระดูกสันหลังมีความสมดุล ส่งผลให้อาการปวดหลัง ปวดท้องน้อยลดลง การขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการบาดเจ็บระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ และหลีกเลี่ยงการผ่าตัดซึ่งเป็นวิธีทางการแพทย์วิธีสุดท้ายในกรณีที่การรักษาข้างต้นไม่สามารถลดอาการปวดของคนไข้ได้

เขียนโดย ชุติมา พันธุ์โพธิ์ นักกายภาพบำบัด

 

สอบถามค่าบริการ และ ข้อมูลการรักษาเพิ่มเติม



ข้อมูลอ้างอิง
1. Arung W, Meurisse M, Detry O. Pathology and prevention of postoperative peritoneal adhesions. World J Gastroenterol. 2011: 17(41) 4545
2. Bonocher C, Montenegrow M, Rosa e Silva, et al. Endometriosis and physical exercises: a systematic review. Reproductive Biology and Endocrinology. 2014, 12:(4)
3. Leong F. Complementary and alternative medications for chronic pelvic pain. Obstetrics and Gynecology Clinics of North America. 2014, 41:(3): 503-10
4. Wurn B, Wurn L, Patterson K. Decreasing dyspareunia and dysmenorrhea in women with endometriosis via a manual therapy: results from two independent studies. 2011;3(4)

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy